รถไฟใต้ดินสายแรกในสวิสและสูงชันในยุโรป..

Previous topic - Next topic

pall


ภาพที่เห็นการทดสอบรถไฟใต้ดินLausanner  Metro M2 (»M-deux» )วันที่ 30 Juli 2008
จะเห็นวิหารKathedrale ของโลซานและรถไฟใต้ดินวิ่งบนสะพานSaint-Martin
http://www.20min.ch/news/diashows/diashow.tmpl?showid=20539

pall


รถไฟใต้ดินสายแรกในสวิสและสูงชันในยุโรป..Die erste Schweizer Metro, die steilste U-Bahn Europas

** 18. Sept. 08**
ประเทศสวิตเซอร์แลนด์มีการสร้างรถไฟใต้ดิน Metro M2 สายแรกภายในประเทศที่รัฐโลซาน
หลังจากมีการคิดทำโปรเจ็ค(Projekt)นี้มานานหลายปี   รถไฟใต้ดินสายนี้ใช้เงินในการสร้างสูงมากเกือบ 740 ล้านสวิส
และระยะเวลาในการก่อสร้างเกือบ 5 ปี  โดยที่รัฐบาล  Bundesamt für Verkehr (BAV)
ออกเงินช่วยเหลือประมาณ 190ล้านสวิส ได้มีการเปิดตัวรถไฟใต้ดิน Metro M2 เป็นทางการ เมื่อวันที่ 18 กันยายน 08 
โดยวุฒิสภากระทรวงการคมนาคมแห่งสหพันธฯสวิส Bundesrat Moritz Leuenberger

รูปการเปิดพิธีทั้งหมดได้ที่นี่
http://www.20min.ch/news/kreuz_und_quer/story/24216835

pall


วันพฤหัสบดี (18. Sept. 08 )วันที่ Bundesrat Moritz Leuenberger มาทำพิธีเปิดรถไฟใต้ดินMetro M2
เป็นทางการนั้น มีผู้มาทดลองการใช้รถไฟใต้ดิน Metro M2เป็นจำนวนมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาประมาณ  15..30 น. และเวลา 20.00น.ได้มีผู้โดยสารมาใช้การบริการมากกว่า 15´000 คน
วันศุกร์ (19.Sept. 08 )เวลาประมาณ10.00 น.- เวลา 20.00 น. มีผู้มาใช้บริการเพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนประมาณ  45´000 คน
โฆษกกรมคมนานาคมขนส่งแห่งรัฐโลซาน ( Lausanner Verkehrsbetriebe TL ) นาย Jacques Filipini
ได้แจ้งถึงการใช้บริการรถไฟใต้ดิน Metro M2และคาด คิดว่าวันสิ้นสุดสัปดาห์จะมีผู้มาใช้บริการจำนวน 40´000 คน - 50´000 คน
จำนวนผู้มาใช้การบริการคิดว่าจะมาจาก Waadt และหลายๆรัฐในประเทศสวิตฯซึ่งล้วนเป็นผู้ที่ชอบการทดลองการใช้ของใหม่แบบนี้

**20. Sept. 08 **
ได้เกิดเหตุขัดข้องเป็นเวลานานถึง 10 นาทีช่วงเช้าวันเสาว์วันที่20. Sept. 08 ขณะที่มีผู้มาใช้การบริการของรถไฟใต้ดิน Metro M2 ซึ่งเกิดจากความผิดพลาดปัญหาบางอย่าง
http://www.blick.ch/news/schweiz/westschweiz/schon-steht-sie-still-100846

pall


ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี่ควบคู่ไปกับความสวยงามทางธรรมชาติของรัฐLausanneและที่นี่ เป็นเมืองแรกในยุโรปที่มีการสร้างกระเช้าไฟฟ้าปลายปี1800 ดังนั้นการสร้างรถไฟใต้ดินเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจโดยเฉพาะภูมิประเทศเหมาะสมกับการสร้างรถไฟใต้ดินอย่างยิ่ง
Projekt  รถไฟใต้ดินMetro M2 ทำการสร้างขึ้นมาจากการออกคะแนนเสียงประชาชนชาวWaadt ได้เริ่มมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2002 และได้เริ่มสร้างในฤดูใบไม้ผลิ 2003
Projekt  รถไฟใต้ดินMetro M2 เป็นโปรเจ็คใหญ่มากมีคนงานประมาณ 300 คนและสถานก่อสร้างจำนวน 15 แห่ง รถไฟใต้ดินMetro M2จะ แล่นผ่านตัวเมืองส่วนใต้ไปยังตอนเหนือ โดยจะผ่านเข้าอุโมงค์ประมาณ 90%
มีสถานี14 แห่ง และรถไฟประมาณ 15 คัน
ในไม่ช้ารถไฟขึ้นเขา(ล้อเฟือง)เก่าแก่ของรัฐLausanneที่เปิดบริการมาประมาณ 125 ปีคงจะยกเลิกการให้บริการ
รถไฟใต้ดินMetro M2 จะรองรับบริการแก่ผู้โดยสารจำนวนประมาณ 25 ล้านคน / ปี
http://www.swissinfo.ch/ger/multimedia/fotogalerie.html?siteSect=15075&sid=9723517

pall

รถไฟใต้ดิน Metro M2 จะเป็นเส้นทางระหว่าง Ouchy (373 m) (ใกล้ทะเลสาบ) – Epalinges (711 m)
เส้นทางจะมีความสูงแตกต่างกันประมาณ 375 เมตรและวิ่งขึ้นสู่ความสูงประมาณ 12%
เส้นทางของรถไฟใต้ดิน Metro M2มีความยาวประมาณ 5.9 กม.
ระยะเวลาจาก Ouchy-Croisettes ไม่ถึง 20 นาที
ความเร็วที่ใช้ 60 km/h.และไม่มีคนขับ

แผนผังการเดินทางของรถไฟใต้ดิน Metro M2
http://www.urbanrail.net/eu/lau/lausanne.htm
http://www.railway-technology.com/projects/lausanne/

สนใจรายละเอียดสามารถอ่านได้ที่นี่
http://www.transport.alstom.com/_eLibrary/brochure/upload_34736.pdf
http://www.swissinfo.ch/ger/startseite/M2_Grosser_Schritt_fuer_die_Lausanner_Agglomeration.html?siteSect=105&sid=9723348&rss=true&ty=st
http://web-anc.t-l.ch/m2_old/051014-TEC21-redaction.pdf
http://www.20min.ch/news/kreuz_und_quer/story/24216835
http://www.funimag.com/photoblog/index.php/20061203/lausanne-m2-open-day/
http://www.blick.ch/news/schweiz/westschweiz/schon-steht-sie-still-100846

pall


คงมีหลายคนไปใช้บริการ U-Bahn Metro M2แล้วหรือนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในประเทศสวิตฯคงเข้าไปใช้บริการรถไฟใต้ดินสายนี้แล้วเช่นกัน ถ้าใครยังไม่ได้ใช้ถ้ามีโอกาสแวะผ่านไปเที่ยวที่โลซานอย่าลืมไปนั่งรถไฟใต้ดินMetro M2 ให้ได้
Visite du M2 lausannois
http://www.youtube.com/watch?v=pgvuswQsrjM&feature=related