<<<< Zibele Maerit >>>>

 

Zibele-Maerit (Zwiebel-Markt) 24.November 2003

วันเทศกาลหัวหอมที่  BERN

ปีนี้จะเริ่มวันที่  24  Nov.2003

Zibele-Maerit

เป็นเทศกาลที่รู้จักกันดีมากและเป็นเทศกาลของBern เทศกาลหัวหอมนี่เริ่มมาตั้งแต่เมื่อไรไม่อาจจะทราบอย่างแน่ชัด  บ้างก็ว่าเริ่มมาตั้งแต่ปีคศ. 1405 บ้างก็ว่าปีคศ.อื่นๆ  แต่ไม่เป็นไรเรื่องปีที่เกิดแต่ความเป็นมาการเกิดของ เทศกาลหัวหอมนี่น่าสนใจมากกว่าว่าทำไมถึงมีวันหัวหอม  สมัยก่อนที่สวิตฯนี่การปกครองก็เหมือนบ้านเรา การปกครองจะเป็นแบบเมืองใครเมืองมัน  ป้าจะเรียกแบบไม่ใช้ศัพท์นะเอาเรียกชื่อที่ง่ายๆดีกว่าฟังรู้เรื่องดีกว่าจริงไหม  สมัยก่อนประชากรชาวสวิสทั้งหลายนี่ล้วนแต่ยากจนและลำบาก  ไม่ว่าจะเป็นความเป็นอยู่,อาหารการกิน   คนที่เคยดูหนังที่เขาสร้างแบบหลายร้อย ปีที่ผ่านมาจะเห็นความเป็นอยู่และนึกภาพออกว่าอยู่กันลำบากยากแค้นเเค่ไหนบางปีก็ปลูกอะไรได้ผลดีก็ไม่ค่อยอดอยาก  ถ้าปีไหนอากาศไม่ดีก็อดหน่อยแต่ก็พอถูไถไปได้ อยู่มาปีหนึ่งสาเหตุของการเกิดเทศกาลหัวหอม  ปีนั้นประชากรปลูกอะไรตายหมดอดอยากกันมาก

Oberbottigen (Kanton Bern)อยู่ไม่ไกลจากบ้านป้า เป็นชื่อหมู่บ้านที่อยู่ติดเขตFreiburg   มีอยู่ปีหนึ่งคนที่นี่ปลูกอะไรไม่ได้ผลผู้คนต่างพากันอดอยากไม่มีอะไรจะกิน ผู้คนตายด้วยความหิวโหยกัน  เรื่องนี้รู้ไปถึงชาวเมืองFreiburg.เพื่อนบ้านที่อยู่ติดกันมีน้ำใจมากพากันช่วยกันคนละไม้ละมือตามมีตามเกิด  ของที่นำมาช่วยก็คือหัวหอมเพราะหัวหอมสามารถเก็บไว้ได้นานและใช้เก็บได้ตลอดหน้าหนาว  จนกระทั่งเหตุการณ์ผ่านไปด้วยดีหลังจากนั้นก็เกิดการแลกเปลี่ยนค้าขายกัน  และนัดกันทุกปีเดือนพฤศจิกาวันจันทร์อาทิตย์สุดท้ายมาเจอค้าขายกัน  และหลังจากนั้นก็ทำกันเป็นประเพณีกันทุกๆปีปฏิบัติกันมาจนทุกวันนี้

เทศกาลหัวหอมนี่มีจัดที่ Bern เท่านั้น  และเป็นที่รู้จักกันทุกๆปีจะมีนักท่องเที่ยวมาจากต่างจังหวัดทั่วทุกสารทิศและมาจากประเทศเพื่อนบ้านเช่นมาจากประเทศฝรั่งเศส,เยอรมัน,ออสเตรีย  ทุกๆปีจะมีรถบัสมาเป็นจำนวนเป็นร้อยๆคัน  จะมีปัญหามากเรื่องที่จอดรถมาก  ดังนั้นทางกรมรถไฟก็จะจัดขบวนรถสำหรับวันหัวหอม โดยเฉพาะ  ทำให้การมาเที่ยวสะดวกสบายมากขึ้น  วันนี้จะมีคนเอาหัวหอมมาขายกันบางคนก็จะประดิดประดอย เป็นรูปต่างๆ  แต่ที่ทำกันเป็นประเพณีก็คือทำเป็นแบบหางเปียดูรูปที่เเขวนซีเราเห็นนั้นท่าทางจะทำง่ายมาก แต่ความจริงแล้วทำไม่ใช่ง่ายๆ  ป้าเคยไปดูเขาทำแล้วแหมลองหัดทำออกมาช่างบิดเบี้ยวจริงๆ

ปัจจุบันมีร้านที่มาเปิดขายหัวหอมและของกินต่างๆมีร่วม  800  ร้าน  ว่าไปตลาดเขาจะเริ่มกันอย่างจริงจังก็เริ่มประมาณ 6 โมงเช้านะแต่มีคนมาเที่ยวแล้วประมาณ ตี 3 กว่าๆหรือ ตี 4 กว่าๆ  ป้าขอถอนตัวนะเรื่องนี้  ลุงแกเคยไปแค่ครั้งเดียวแกกลับมาบอกแทบจะแข็งตายเพราะหนาวมาก  แหมเจ้าของประเทศพูดแบบนี้แล้วป้าเลยขอตัว ขอนอนกอดผ้าห่มดีกว่า

วันนี้ที่ Bern พวก Restaurants จะเริ่มเปิดร้านกันก็ตั้งแต่3 โมงเช้าแล้ว  เรียกว่าบริการเต็มที่สำหรับพวก ที่มาเที่ยวก่อนเวลา  ไม่งั้นคงจะแข็งตายกันไปซะก่อนวันนี้เรียกว่ารับทรัพย์กันเต็มที่  ข้อสำคัญวันนี้เป็น เพียงวันเดียววันจันทร์ที่อนุญาตให้เล่น Lotto(การแปะตัวเลขล่ารางวัล)ได้   ธรรมดาเขาเล่นกัน วันอาทิตย์เล่นแคช่วงสั้นๆไม่กี่เดือน  ใครโชคดีก็หน้าระรื่นหอบรางวัลกลับบ้าน ใครไม่มีโชคก็หน้าแห้งไปวันนี้คนมาเล่นกันเยอะเลย  ป้าเคยไปเล่นจ๋อยกลับไม่ทันโดนผัวด่าด้วยเพราะเหม็นมากบุหรี่เต็มตัวเลย

ทุกปีเขาจะขายหัวหอมกันได้มากนะตกร่วม 100 ตัน/ปี  ตกร่วม 100,000 กิโลกรัม/ปี  วันนี้ตำรวจต้องทำงานหนักหน่อย  และภายในตัวเมืองนี่เขาจะห้ามวันนี้วันเดียวประกาศห้ามรถทุกชนิดวิ่งผ่าน,ถ้าจะนั่งรถต้องออกไปขึ้นข้างนอก  เพราะมีคนมาเที่ยวมืดฟ้ามัวดิน และร้านค้าเยอะ  ไม่ต้องเดินนะ  จะเป็นแบบไหลไปเลยน่ะ    วันนี้พวกขาโจ๋ทั้งหลายซ่าและดีใจมากหลังจาก16.00นขึ้นไปคนมาเที่ยวต้องระวังตัวให้มาก

วันนี้ป้าเรียกมันว่าวันตีกบาลคนและวันโยนกระดาษเข้าปากคน

พอตกบ่าย,ที่ทางตำรวจเขาอนุญาตให้เล่นกันได้  พวกวัยจ๊าบทั้งหลายต่างก็พากันหอบหิ้วอาวุธคู่ใจ ไม่ว่าจะเป็นค้อนหรือกระบองพลาสติก  และเศษกระดาษที่ตัดเล็กๆหลายๆสี(Konfetti)ติดตัวกันมาด้วย  ถ้าไม่มีก็มาหาซื้อได้ที่นี่  แหมไอ้พวกจ๊าบพวกนี้มาถึงก็เริ่มฟาดกบาลคนให้มั่วอีตั้วไปหมด  บางคนเกือบจะลืมตัวฟาดกบาลตำรวจ แต่พอเหลือบเห็นสายตาของตำรวจเลยนึกขึ้นได้ก็เริ่มหดเลย   วันนี้เป็นวันที่ห้ามพูด,ห้ามหัวเราะ  แต่บางคนก็ลืมตัวเหลือบไปเห็นคนอื่นโดนขว้างกระดาษเต็มปาก  ก็เลยหัวเราะปรากฏว่าตัวเองโดนด้วย แบบนี้เรียกว่าสมน้ำหน้า

วันนี้เป็นวันที่ผัวที่มีเมียพูดมากชอบใจที่สุดเพราะตลอดทางที่เดินไม่ได้ยินเสียงเมียบ่น  นี่สงสัยอยากให้มีวันหัวหอมทุกวันแน่เลย  ป้าก็เพิ่งนึกได้ว่าสมัยเมื่อร่วม20ปีที่ผ่านมาลุงแกชอบพาไปงานหัวหอม  แหมเพิ่งนึกออกว่าทำไม

วันนี้ไอ้พวกวัยจ๊าบนี่ชอบมาก  อุตส่าห์เก็บกดมาเป็นปีๆพอมาเจอกันก็ฟาดกันเสียงดังตุ๊บตั๊บไปหมด  บางทีเกือบจะวางมวยกันก็มี  พวกนักเที่ยวที่มาเดินชมของนี่ไม่ค่อยจะสบอารมณ์โก๋เท่าไร  บางครั้งโดนฟาดกบาลต่อหน้าตำรวจก็มี  แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ไอ้ลูกชายป้าตอนเป็นเด็กมันชอบมากแหมแล่นถลาไปฟาดกบาลเขาแต่พอตัวเองโดนฟาดบ้างก็เริ่มเบะแล้วสมน้ำหน้า   วันนี้จะเป็นวันพิเศษทุกๆๆร้านค้าจะทำอาหารที่เป็นหัวหอม
และเนยอบ  อาหารต่างๆและเครื่องดื่มน้ำชาร้อนใส่เหล้าประมาณ 12 %ที่เราเรียกว่าGlühwein มีรสอร่อยมาก

       

       

   

   

Kaese Kuchen มีชื่อของเทศกาลหัวหอม                  

Copyright © 2003 Pallswiss All Rights Reserved